อานิสงส์ของการถวายผ้าไตรจีวรที่เราควรรู้

อานิสงส์ของการถวายผ้าไตรจีวรที่เราควรรู้


 
ผ้าไตรจีวร หรือที่คนส่วนใหญ่นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า ผ้าไตร คือผ้าที่พระสงฆ์เอาไว้ใช้นุ่งห่มแทนเสื้อผ้านั่นเองค่ะ และที่เราเรียกกันว่าผ้าไตรก็เพราะว่าผ้าไตรนั้นประกอบไปด้วยผ้า ๓ ชิ้นด้วยกัน ได้แก่ จีวร สบง และสังฆาฏิ โดยเครื่องนุ่งห่มแต่ละชิ้นนั้นมีลักษณะดังนี้ค่ะ

ผ้าจีวร เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อุตราสงค์ เป็นผ้าชั้นนอกที่พระสงฆ์ใช้เพื่อคลุมร่างกายเพื่อออกไปประกอบกิจของสงฆ์ภายนอกสถานที่


สบง มีอีกชื่อหนึ่งว่า อันตรวาสก เป็นผ้าสำหรับนุ่งห่มในส่วนล่างแทนกางเกง มีลักษณะเป็นผ้าสี่เหลี่ยมผืนขนาดใหญ่ และมีความหนาเพื่อปกปิดร่างกายและให้ความอบอุ่นในผืนเดียว

สังฆาฎิ เป็นผ้าที่นำมาคลุมตัวพระสงฆ์ในช่วงฤดูหนาว แต่สำหรับในฤดูอื่น ๆ สังฆาฎิมักจะถูกพับเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดยาวแล้วพาดไว้ที่บ่าของพระสงฆ์ นอกจากนั้นยังใช้ในกิจของพระสงฆ์ประกอบตามความเหมาะสมอีกด้วยค่ะ


การนำ ‘ผ้าไตร’ มาถวายพระในทางพระพุทธศาสนานั้น เราอาจมองว่าเป็นการช่วยให้พระสงฆ์ใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบาย และคลายความอันตรายต่าง ๆ ได้ แต่ทุกท่านรู้ไหมคะว่าการถวายผ้าไตรนั้นเราจะได้รับอานิสงฆ์อย่างมหาศาลเลยทีเดียว

เพราะมีคำกล่าวที่ว่า “ผู้ที่ทำบุญด้วยการถวายผ้าไตรแด่พระสงฆ์จะได้รับอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ จะเป็นผู้ที่พร้อมด้วยเสื้อผ้า อาภรณ์ และเครื่องประดับ มีแต่ผู้คนให้ความเคารพยกย่อง มีเกียรติ เป็นที่ยอมรับของคนทุกหมู่เหล่า หากเมื่อใดก็ตามจะต้องพบกับความมีอุปสรรค อุปสรรคนั้นจะผ่านพ้นไปด้วยดี ภัยอันตรายอื่นๆ อย่างสัตว์มีพิษและของมีคมต่างๆ ก็ทำร้ายไม่ได้ อานิสงส์ที่จะเกิดขึ้นในชาติหน้า จะเกิดมาเป็นผู้ที่มีความเพียบพร้อมด้วยหน้าตาที่งดงาม และสติปัญญาที่น่านับถืออย่างยิ่ง  แต่ทั้งนี้ผู้ที่จะถวายสังฆทานแด่สงฆ์ พึงทำความซาบซึ้งในคุณแห่งพระสงฆ์เพื่อให้ใจอ่อนน้อม และพึงรักษาศีล ๕ เป็นเบื้องต้น เพื่ออานิสงส์แห่งทานอันไพศาลจักสำเร็จแก่ผู้ถวายนั้น”

ผู้ถวายผ้าไตรจีวรแด่พระสงฆ์ด้วยจิตบริจาคที่บริสุทธิ์ อานิสงส์จึงบังเกิดเป็นผลบุญมหาศาล ดังนี้

๑. สามารถตัดบาปออกจากจิตใจ กำจัดกิเลส คือ ความโลภ ความตระหนี่ถี่เหนียว ให้บรรเทาเบาบาง
๒. ยืน เดิน นั่ง เป็นสุขใจ เบิกบาน เกิดความภาคภูมิใจในบุญกุศลบังเกิดความอิ่มบุญ สุขใจ
๓. พ้นจากความยากจน ความลำบาก ขัดสนในทุกภพทุกชาติ มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยปัจจัยทั้ง
๔ ๔. เกิดชาติใดภพใด จะเป็นคนที่มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม ผิวพรรณผุดผ่องแจ่มใส

เรียกได้ว่าการที่เราถวายผ้าไตรจีวรจึงถือว่าได้บุญใหญ่ไม่ต่างจากการถวายอาหาร ข้าวของเครื่องใช้หรือสังฆทานเลยทีเดียวนั่นเองค่ะ

สุดท้ายนี้ หากเรามีความตั้งใจที่จะถวายผ้าไตรจีวรแด่พระภิกษุ เราก็ควรซื้อผ้าไตรจีวรผืนใหม่ที่ดีและถูกต้องตามข้อกำหนดของแต่ละวัดด้วยนะคะ ทั้งเนื้อผ้า ขนาด และสี เพื่อที่พระภิกษุจะได้นำไปใช้ได้จริง เพราะจุดประสงค์ในการถวายผ้าไตรจีวรนั้นมีเพื่อให้พระภิกษุทั้งหลายได้นุ่งห่มเพื่อปกป้องอากาศทั้งร้อนและหนาว ไม่ให้ป่วยไข้ได้ แถมยังป้องกันอันตรายจากสัตว์ต่าง ๆ และของมีคมทั้งหลายได้ด้วยค่ะ