9 พระพุทธบูชา ศูนย์รวมยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่เป็นที่นิยมบูชา

9 พระพุทธบูชา ศูนย์รวมยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่เป็นที่นิยมบูชา

พระพุทธบูชา คือ พระพุทธรูปขนาดย่อมที่เกิดจากการหล่อหรือปั้นขึ้นมา คนไทยส่วนใหญ่นิยมหล่อเพื่อไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและกราบไหว้ ซึ่งพระพุทธบูชานี้เองอาจจะเป็นตัวแทนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกจิอาจารย์ กษัตริย์ หรือสิ่งที่เรามีความชื่นชอบและเคารพก็ได้ค่ะ
ซึ่งบทความนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 9 พระพุทธบูชาปางต่างๆ ที่เป็นที่นิยม เผื่อใครที่กำลังอยากบูชาจะได้นำมาใช้ในการประกอบการติดสินได้ว่าจะบูชาพระพุทธบูชาองค์ไหนดีนั่นเอง

ทำความรู้จัก 9 พระพุทธบูชาปางต่างๆ ที่เป็นที่นิยม

1. พระพุทธบูชาเชียงแสน : มีต้นกำเนิดจากทางภาคเหนือ ซึ่งตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ภาคเหนือของประเทศไทยนั้นเคยเป็นที่ตั้งอาณาจักรอันกว้างใหญ่ไพศาลอยู่อาณาจักรหนึ่ง เรียกว่า "อาณาจักรเชียงแสน" ในอดีต ได้รับอิทธิพลจากศิลปะอินเดีย โดยพระรัศมีทำเป็นแบบดอกบัวตูมหรือลูกแก้ว ขมวดพระเกศาทำเป็นก้นหอยใหญ่ พระพักตร์กลมอมยิ้ม พระหนุ (คาง) เป็นปม ลำพระองค์อวบอูมสมบูรณ์ พระอุระนูน ชายสังฆาฏิเหนือพระอังสาซ้ายสั้นและปลายแตกเป็นปากตะขาบ นิยมสร้างเป็นปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร และปรากฏพระบาททั้งสองข้าง อันเป็นพระพุทธลักษณะของพระพุทธรูปที่มีความงดงามมาก ซึ่งถือเป็นพระบูชายอดนิยมและหายากในรุ่นแรกๆ
2. พระพุทธบูชาสุโขทัย : มีลักษณะที่เห็นเด่นชัด คือ พระรัศมีเป็นเปลว พระขนงโก่ง ขมวดพระเกศาเล็ก พระโอษฐ์อมยิ้มเพียงเล็กน้อย พระอังสาใหญ่ บั้นพระองค์เล็ก นิยมสร้างในท่าปางมาวิชัย ประทับขัดสมาธิราบ ฐานหน้ากระดานเกลี้ยงหมวดกำแพงเพชรพระพักตร์ตอนบนกว้าง พระหนุเสี้ยม พระพุทธรูปสุโขทัยหมวดนี้ถูกค้นพบน้อยมาก หมวดพุทธชินราชพระพักตร์ค่อนข้างกลม พระองค์งอวบอ้วน นิ้วพระหัตถ์ทั้ง 4 เสมอกัน พุทธลักษณะได้รับอิทธิพลมาจากประเทศลังกา
3. พระพุทธบูชารัชกาล : พระบูชารัชกาลคือคำที่นักเล่นพระกำหนดขึ้นมาใหม่ พระที่ไม่ทราบวัดที่มาแน่นอน แต่มีความเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปประจำตระกูลสำคัญๆ หรือพระในราชนิกูล เป็นการจำลองพระพุทธรูปพุทธศิลปะหรือพระประธานที่มีมานานแล้วในสมัยก่อน
4. พระพุทธบูชาหลวงพ่อโสธร : ถือเป็นพระบูชาราคาแพง เนื่องจากปัจจุบันได้รับความนิยมสูงมาก เพราะเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา นอกจากนั้นยังถือเป็นปางประจำวันเกิดของคนเกิดวันพฤหัสบดีด้วย
5. พระพุทธบูชาปางนาคปรก : หนึ่งในพระบูชาที่ได้รับความนิยมสูง นิยมเนื้อเหล็กน้ำพี้งแท้ 100% ตัวองค์ทรงเครื่องจักพรรดิ เหมาะสำหรับผู้ที่เกิดในวันเสาร์ ถือเป็นพญานาคที่มีอิทธิฤทธิ์สูงมาก ช่วยส่งเสริมเรื่องอำนาจและบารมี
6. พระแก้วมรกต  พระบูชายอดนิยมประจำบ้าน พระคู่บ้านคู่เมืองของคนไทย โดยมีให้เลือกบูชาครบทั้ง 3 ฤดู ได้แก่ ฤดูร้อน ฤดูหนาว และฤดูฝน พุทธคุณของท่านช่วยเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย ช่วยให้กิจการรุ่งเรือง หรือทำมาค้าขายรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา หากกราบไหว้บูชาสม่ำเสมอ ช่วยส่งเสริมสิริมงคลแก่บ้านที่อาศัย
7. พระพุทธบูชาปางไสยาสน์ : หรือปางโปรดอสุรินทราหู นิยมเนื้อเรซิ่น ถือเป็นพระบูชาสำหรับคนเกิดในวันอังคาร หากผู้ที่เกิดในวันอังคารได้กราบไหว้บูชา เชื่อว่าช่วยส่งเสริมให้ครอบครัวร่มเย็นเป็นสุข อีกทั้งยังมีพุทธานุภาพทำให้อสุรินทราหูยอมสยบ ถือเป็นปางที่ช่วยส่งเสริมดวงชะตาหรือหนุนดวงของผู้บูชา เสริมบารมีให้ดีขึ้นด้วย
8. พระพุทธบูชาหลวงปู่ทวด : ถือเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายกับฉายา หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด บารมีของท่านกลายเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา มีพุทธคุณครบทุกด้าน ทั้งด้านเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ มหาอุด ไล่ภูตผีปีศาจ ฯลฯ ที่นิยมได้แก่พระบูชาหลวงปู่ทวดเนื้อทองเหลือง พระบูชาหลวงปู่ทวดหล่อเนื้อเงิน สีรมดำธรรมชาติ พระบูชาหลวงปู่ทวดเนื้อทองคำ สีพ่นทอง
9. พระพุทธบูชาหลวงปู่โต : หรือสมเด็จพระพุฒจารย์โตเป็นมหาเถระที่ได้รับความนิยมนับถือกันอย่างแพร่หลาย มีการสร้างพระจำลององค์ขนาดใหญ่ตามวัดวาอารามต่างๆ รวมถึงสร้างพระบูชาองค์ขนาดย่อม นิยมไว้สำหรับบูชากราบไว้ตามบ้านเรือน บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมเรื่องสติปัญญา ให้การงาน การเรียน สำเร็จผล เหมาะสำหรับตั้งบูชาหน้ารถ หรือหิ้งพระ
ทั้งหมดนี้คือ 9 พระพุทธบูชาปางต่างๆ ที่เป็นที่นิยมของผู้ที่หล่อพระพุทธบูชานั่นเองค่ะ

ที่มา: www.tpa.or.th/writer, siamrath.co.th