มือใหม่ อยากได้พระพุทธรูปบูชา แต่ไม่รู้เรื่องการเลือกซื้อ ราคา ทำอย่างไรดี?

มือใหม่ อยากได้พระพุทธรูปบูชา แต่ไม่รู้เรื่องการเลือกซื้อ ราคา ทำอย่างไรดี?

ในปัจจุบันพระพุทธรูปนั้นสามารถหาซื้อได้ง่ายตามตลาดต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตลาดช่างฝีมือดั้งเดิม ร้านสังฆภัณฑ์ ตลาดออนไลน์ เว็บไซต์ต่างๆ ไปจนถึงของตกแต่งบ้านสมัยใหม่หรือร้านขายของที่ระลึกเองก็ตาม แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับพระพุทธรูปมาก่อน มีความสนใจอยากได้มาเพื่อบูชาก็คงเป็นเรื่องยาก เพราะต้องมีความรู้ มีความเข้าใจพื้นฐานพอสมควรก่อนตัดสินใจเลือกซื้อพระพุทธรูปมาเพื่อบูชา เนื่องจากราคาของพระพุทธรูปอาจแตกต่างกันไปซึ่งก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น วัสดุที่สร้างขึ้น ขนาดและความซับซ้อน ทักษะของศิลปินผู้สร้าง และอายุหรือความสำคัญทางประวัติศาสตร์ บทความนี้เราจึงจะพาทุกท่านมาทำความเข้าใจถึงการซื้อพระพุทธรูปมาบูชาอย่างปลอดภัย เพื่ออนาคตท่านจะได้ไม่ถูกหลอกซื้อนั่นเองค่ะ

รู้จักวัสดุสำหรับการสร้างพระพุทธรูปก่อนซื้อ

พระพุทธรูป หมายถึง รูปที่สร้างขึ้นแทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อกราบไหว้บูชา อาจใช้การแกะสลักจากวัสดุต่างๆ เช่น ศิลา งา ไม้ หรือวัสดุอื่นๆ นอกจากนี้ยังอาจใช้การปั้นหรือหล่อด้วยโลหะก็ได้ โดยทั่วไป คำว่าพระพุทธรูปมักจะหมายถึงรูปขนาดใหญ่พอที่จะวางบูชาได้ สำหรับรูปขนาดเล็กมักจะเรียกว่า พระเครื่อง อย่างไรก็ตามทั้งสองแบบสามารถเรียกว่า “พระพุทธรูป” ได้เช่นกันค่ะ ซึ่งวัสดุที่เรานำมาสร้างพระพุทธรูปมีดังนี้
  • ดินเผา ใช้ดินเหนียวปั้นเป็นพระพุทธรูปแล้วนำไปเผาไฟเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่ง
  • ศิลา ศิลาที่นิยมนำมาใช้ในการทำพระพุทธรูป ได้แก่ หินทราย เพราะมีเนื้อละเอียดและสลักได้ง่าย รองลงมา ได้แก่ หินชั้น หินชนวน และหินแกรนิต ในระยะหลังๆ ยังมีพวกหินสีต่างๆ ตระกูลควอตซ์ เช่น หินสีเขียวที่นำมาสร้างเป็นพระแก้วมรกต รวมทั้งหยกและหินอ่อน
  • ทอง สำริด เป็นวัสดุที่นิยมนำมาสร้างพระพุทธรูปเป็นอย่างมาก มีส่วนผสมของโลหะที่สำคัญ 2 อย่าง คือ ทองแดงกับดีบุก
  • ปูนปั้น เป็นเทคนิคการสร้างพระพุทธรูปที่ปรากฏหลักฐานมาตั้งแต่สมัยก่อนทวารวดี และพบมากในสมัยทวารวดีเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
  • งานก่ออิฐถือปูน มักพบในการก่อสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ โดยการก่ออิฐถือปูนเป็นโครงด้านใน และปั้นปูนตกแต่งรายละเอียดด้านนอก จากนั้นจึงลงรักโดยใช้ยางรักซึ่งเป็นยางไม้ผสมกับใบตองเผาไฟ เรียกว่า รักสมุก และขัดผิวให้เรียบ แล้วจึงปิดทองคำเปลวทับ
  • ไม้ นำมาสร้างพระพุทธรูปโดยการแกะสลักแล้วจึงลงรักปิดทอง ข้อดีของวัสดุที่เป็นไม้คือ สามารถสร้างได้ง่ายและแสดงรายละเอียดของงานช่างได้ดี แต่มีข้อเสียคือ ไม่ค่อยมั่นคงถาวรและผุพังง่าย

คิดก่อนซื้อ ราคาพระพุทธรูปถูก อาจไม่มีคุณภาพ

ในท้องตลาดตอนนี้เราจะเห็นว่า ราคาของพระพุทธรูปนั้นมีให้เลือกหลากหลายราคา มีตั้งแต่หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน ไปจนถึงหลักล้านเลยก็มี แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การซื้อขายมาก่อนก็อาจจะรู้ไม่เท่าทันพ่อค้าแม่ค้าในยุคนี้ เพราะการหลอกขายพระพุทธรูปเก๊ พระพุทธรูปปลอมนั้นมีมากเหลือเกิน แล้วเราจะทำอย่างไรดีหากเราไม่มีความรู้ในการเลือกซื้อ แต่อยากได้พระพุทธรูปมาบูชา มาดูกันค่ะ
1. เราอาจจะลองหันมาขอพระบูชาจากพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่มีความรู้ในเรื่องนี้แทนก็ได้ค่ะ
2. เลือกเช่าพระบูชาจากวัดที่เราเคารพศรัทธา โดยอาจจะเป็นวัดดังๆ ที่เรารู้จัก วัดใกล้บ้านของเรา เพราะพระที่บูชาจากวัดจะผ่านพิธีพุทธาภิเษกแล้วนั่นเอง
3. ซื้อพระบูชาจากร้านสังฆภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ เพราะร้านสังฆภัณฑ์เหล่านี้โดยมาแล้วจะยังไม่ผ่านพิธีใดๆ ซึ่งเราสามารถนำไปให้พระที่เรานับถือหรือรู้จักทำพิธีพุทธาภิเษกได้ค่ะ

ดังนั้น หากใครสนใจอยากได้พระพุทธรูปมาบูชา ลองนำสามวิธีนี้ไปพิจารณาได้นะคะ เพื่อความปลอดภัยในการเลือกพระพุทธรูปของท่านเองค่ะ

ที่มา
 : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2565). พระพุทธรูป. สืบค้นข้อมูลจาก: https://th.wikipedia.org/wiki