วิธีดูแลเครื่องทองเหลืองให้สวยเหมือนใหม่


วิธีดูแลเครื่องทองเหลืองให้สวยเหมือนใหม่


เครื่องทองเหลืองจัดเป็นโลหะที่เกิดการหมองได้ง่ายมาก เพราะเครื่องทองเหลืองเป็นโละที่ทำให้เกิด ทำให้ความน่าใช้ก็ลดลง และถ้าหากใครซื้อมาในราคาที่สูงลิบ ก็คงปวดใจอยู่ไม่น้อยนะคะ เพราะความหมองที่เกิดขึ้นกับเครื่องทองเหลือง ทำให้ดูเสียราคาไปเยอะ วิธีการดูแลเครื่องทองมีหลากหลายวิธี ได้แก่

  1. เกลือกับน้ำส้มสายชู
    นำเครื่องทองเหลืองใส่ลงในภาขนะที่เตรียมไว้ จากนั้นเทน้ำส้มสายชูลงไปให้ทั่ว แล้วจึงโรยเกลือลงตาม ทิ้งส่วนผสมนั้นไว้สัก 30 – 60 นาที ในกรณีที่คราบแน่นฝังลึกมาก แนะนำให้ทิ้งไปยาว ๆ เลยค่ะ สัก 2- 3 ชม. หลังครบเวลา ให้ใช้แปรงสีฟันเก่า แปรงให้ทั่วเครื่องทองเหลือง แล้วจึงใช้ผ้านุ่ม ๆ เช็ดออก
  2. มะนาวกับเกลือ
    สำหรับเครื่องทองเหลืองที่คราบไม่ฝังแน่น ให้หั่นมะนาวออกเป็นครึ่งซีก แล้วชุบหรือโรยด้วยเกลือหรือเบกกิ้งโซดา จากนั้นก็นำไปขัด ๆ ถู ๆ กับเครื่องทองเหลือง โดยเราสามารถโรยเกลือหรือเบกกิ้งโซดาเพิ่มอีกได้ และเมื่อขัดจนสะอาดพอใจแล้วก็ให้ล้างออก พร้อมกับเช็ดด้วยผ้าแห้ง รับรองได้เครื่องทองเหลืองที่เงางามเหมือนเดิมแน่
  3. มะนาวกับเบกกิ้งโซดา
    ขึ้นชื่อว่าเบกกิ้งโซดาถือเป็นไอเทมที่ทรงคุณค่ามาก ๆ มีประโยชน์กับงานครัวหลายอย่างมาก โดยเฉพาะงานขัดล้าง แต่เราก็สามารถทำได้เองที่บ้าน วิธีนี้เหมาะสำหรับเครื่องทองเหลืองที่คราบไม่ฝังแน่นหรือไม่สกปรกมาก สามารถทำได้โดยการหั่นมะนาวออกเป็นครึ่งซีก แล้วชุบหรือโรยด้วยเกลือหรือเบกกิ้งโซดา จากนั้นก็นำไปขัด ๆ ถู ๆ กับเครื่องทองเหลือง โดยเราสามารถโรยเกลือหรือเบกกิ้งโซดาเพิ่มอีกได้ และเมื่อขัดจนสะอาดพอใจแล้วก็ให้ล้างออก พร้อมกับเช็ดด้วยผ้าแห้ง รับรองได้เครื่องทองเหลืองที่เงางามเหมือนเดิมแน่
  4. ยาขัดทองเหลือง

    ยาขัดทองเหลืองสามารถหาซื้อได้ทั่วไปมีทั้งแบบครีมและแบบน้ำ โดยมีวิธีทำความสะอาด ดังนี้
    
1. ใช้ผ้าชุบน้ำยาขัดแต่พอประมาณทาลงบนผิวทองเหลืองให้ทั่ว

    2. ใช้ผ้าแห้งขัดถูเครื่องทองเหลืองให้ขึ้นเงา
  5. น้ำมะขามเปียก
    วิธีนี้เหมาะสำหรับใช้ทำความสะอาดเครื่องใช้ทองเหลืองที่ใช้ประกอบอาหาร เช่น กะทะทองเหลือง โดยมีวิธีทำความสะอาด ดังนี้ 

    1. ใช้มะขามเปียกผสมน้ำพอประมาณ แล้วชโลมลงบนตัวภาชนะเครื่องใช้ทองเหลือง

    2. ใช้ฟองน้ำหรือสก็อตไบท์ ขัดถูให้ทั่ว
    
3. ล้างน้ำให้สะอาดและเช็ดให้แห้งสนิท
4. หากนำไปตากแดดให้แห้งสนิทได้จะยิ่งดี เครื่องใช้ทองเหลืองจะเงางามเหมือนเดิม
ใครจะลองแต่ละวิธีดูก่อนก็ได้นะคะ หรือจะลองทุกวิธีดูก็ได้ค่ะ หากเราลองทำตามเคล็ดลับแล้ว เท่านี้เครื่องทองเหลืองก็จะกลับมาเงางาม แวววาว เหมือนของใหม่แล้ว
 
สนใจสั่งซื้อเครื่องทองเหลือง คลิกที่นี่