5 วิธีการใช้ทองคำเปลวให้เกิดประโยชน์สูงสุด

5 วิธีการใช้ทองคำเปลวให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เวลาเราไปไหว้พระตามวัดต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่แนบมาพร้อมกับธูปเทียน นั่นคือ ทองคำเปลว เป็นทองแผ่นเล็ก ๆ บาง ๆ แปะอยู่บนกระดาษสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่เราเอาไว้ปิดองค์พระ แต่แท้จริงแล้ว มีหลายคนไม่รู้ว่าทองคำเปลวสามารถทำประโยชน์ได้มากกว่านั้นอีกค่ะ บทความนี้จึงมาบอก 9 วิธีการใช้ทองคำเปลวให้เกิดประโยชน์สูงสุดกัน

ทองคำเปลวคือทองแท้ ๆ หรือไม่

ทองคำเปลวแผ่นบาง ๆ ที่เราเห็นเวลาไปทำบุญ ปิดทองพระ เคยนึกสงสัยกันไหมคะ ว่านั่นเป็นทองคำแท้ ๆ เลยหรือเปล่า แล้วทำไมเขาถึงต้องนำทองคำเปลวมาปิดที่องค์พระด้วย ทองคำเปลว คือ ทองคำแท้ ๆ นี่ล่ะค่ะ ซึ่งก็มีหลายเกรดด้วยกัน ซึ่งจะประเมินจากความบริสุทธิ์และปริมาณการเจือปนของโลหะชนิดอื่น ๆ โดยกำหนดให้ใช้ของทองคำ 24 K (24กะรัต) ให้เป็นทองคำมาตรฐานสากลที่มีบริสุทธิ์มากที่สุด คือ ไม่มีสิ่งเจือปนในทองคำ หรือเป็นทองคำ 100% (แต่ไม่ได้หมายถึงว่าไม่มีสิ่งเจือปนใด ๆ เลย)

ชนิดของทองคำเปลว

โดยทั่วไปทองคำเปลวจะแบ่งได้ 2 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีวิธีการทำและราคาที่แตกต่างกัน ดังนี้
ทองคัด เป็นแผ่นทองคำเปลวที่ได้จากกการตัดแผ่นทองคำลงบนกระดาษได้เต็มแผ่นในครั้งเดียว
ทองตัด เป็นแผ่นทองคำเปลวที่ได้จากกการนำแผ่นทองคำตั้งแต่ 2 แผ่น ขึ้นไปมาต่อเรียงกันให้เป็นแผ่นลงบนกระดาษ

ทำไมต้องปิดทองที่องค์พระ

อย่างที่เราได้เห็นกันบ่อย ๆ ว่าทองคำเปลวถูกนำมาใช้ในวัดกันเสมอ นั่นคือการปิดทององค์พระ แล้วเรารู้กันหรือไม่คะ ทำไมถึงต้องเอาทองคำเปลวไปปิดที่องค์พระด้วย? เรารู้กันแค่เพียงว่าเป็นประเพณีที่ทำต่อ ๆ กันมา เขาว่าดี เราก็ทำตาม เรื่องมันมีอยู่ว่า อันที่จริงแล้ว ไม่ได้มีหลักฐานใด ๆในพระไตรปิฎกว่าต้องปิดทอง ปูชนียวัตถุหรือลูกนิมิต แต่มีหลักฐานแค่เพียงว่า การใช้ทองฉาบทาพระสถูปเจดีย์ของพระพุทธเจ้า ถวายเป็นพุทธบูชา จะส่งอานิสงส์ ผลบุญมากมายที่ประมาณไม่ได้ ดังนั้นการไหว้พระและปิดทอง จึงเป็นเหมือนกุศโลบายมุ่งหมายถึงการได้บูรณะต่อองค์พระ เพื่อให้เกิดผลแห่งอาณิสงส์อย่างทันท่วงที ดังนั้น หากจิตใจเราคิดไม่ดี แม้จะปิดทองทั่วทั้งองค์ ก็คงไม่ได้รับอานิสงส์นั้นอย่างเพียงพอ

การใช้ทองคำเปลวให้ได้ประโยชน์สูงสุด

นอกจากการนำทองคำเปลวมาติดองค์พระต่าง ๆ แล้ว รู้หรือไม่คะว่าทองคำเปลวสามารถนำไปทำประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกด้วย ถ้าอยากรู้แล้ว เราจะพาไปดูกัน
ทองคำเปลวใช้ติดบนอาหารและขนม ปัจจุบันในแวดวงอาหารได้มีการนำทองคำเปลว หรือ food grade gold leaf ซึ่งทางที่จะสามารถนำมาทานได้ จะต้องเป็นทองคำ 23k – 24k เท่านั้น เหตุผลหลักนอกจากการนำมาใช้ประดับตกแต่งอาหารแล้ว ที่ทองสามารถทานได้เพราะทองเป็นธาตุเหล็กที่นิ่มพอที่จะผ่านระบบย่อยอาหารของคนเราได้ แต่หากถามถึงเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ ทองไม่ได้มีคุณค่าทางโภชนาการแต่อย่างใดค่ะ
 
ทองคำเปลวใช้เป็นส่วนผสมในการทำเครื่องสำอาง มีการวิจัยพบว่า ทองคำแท้ ๆ สามารถต้านอนุมูลอิสระได้และต้านอาการอักเสบของผิวหนังที่เกิดจากรังสียูวีได้ จึงมีการนำทองคำมาประยุกต์ใช้ผสมในเครื่องสำอางที่มีราคาแพงในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของการยืดอายุผิวพรรณและลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย
 
ทองคำเปลวใช้สมานแผล ทองคำมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและบวมช้ำของโรคเก๊า เพราะในทองคำสามารถต้านอนุมูลอิสสระที่เกิดขึ้นจากข้อกระดูกที่อักเสบ ทำให้บรรเทาความเจ็บปวดและบวมช้ำได้ผล อีกทั้งยังทำให้แผลสมานตัว หายเร็วขึ้น
 
ทองคำเปลวกับสปา ในร้านสปาทั่วไปนั้น ปัจจุบันได้มีการนำทองคำเปลวมามาส์กหน้า เพราะทองคำมีสรรพคุณให้ใบหน้าเต่งตึง และลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี
 
ทองคำเปลวใช้ในงานศิลปะ ปัจจุบันในวงการศิลปะ ก็ได้มีการนำเอาทองคำเปลวมา DIY สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ขึ้นมาอย่างสวยงาม หวังว่าไอเดียที่นำเอามาฝากกัน จะเป็นประโยชน์กับใครหลายคนนะคะ แล้วทองคำเปลวจะไม่ได้ถูกปิดกั้นแค่เพียงปูชนียวัตถุอีกต่อไป
 
 

สั่งซื้อ ทองคำเปลวคุณภาพดี ราคาถูก ที่นี่