เครื่องบวชกับการบวชพระ สำคัญต่อกันอย่างไร

เครื่องบวชกับการบวชพระ สำคัญต่อกันอย่างไร

ขึ้นชื่อว่าการบวชเป็นสิ่งที่พ่อแม่หลายคนหวัง ที่จะจับชายผ้าเหลืองลูกขึ้นสวรรค์ ซึ่งการบวชก็เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน ตั้งแต่สมัยพุทธกาล เราจะมาเล่าให้ฟังค่ะว่าเครื่องบวชกับการบวชเกี่ยวข้องกันอย่างไร สำคัญต่อกันอย่างไร แล้วการบวชด้วยเครื่องบวชที่เราเห็นในปัจจุบันนั้นต่างจากในสมัยก่อนหรือไม่ ไปตามหาคำตอบนั้นด้วยกันค่ะ
 

สั่งซื้อ เครื่องบวชพระ คุณภาพ ราคาถูก ที่นี่

สมัยโบราณไม่มีเครื่องบวช


ค่านิยมไทยในอดีตถือว่าคนที่ยังไม่ได้บวชเป็นคนที่ไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่ควรแก่การ ครองเรือนถ้าผู้ชายจะไปขอลูกสาวใครมาเป็นภรรยาพ่อแม่ฝ่ายหญิงจะถามก่อนว่าเคยบวช เรียนมาแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่เคย ก็ไม่ยอมยกลูกสาวให้เพราะเหตุว่าผู้ที่จะมีความรู้เกี่ยวกับการ ครองเรือน มีความรับผิดชอบในเรื่องครอบครัวได้ดีจะต้องผ่านการบวชมาก่อน ถ้าผู้ชายคนไหน ยังไม่เคยบวช ถือว่าผู้ชายเหล่านั้นยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ ดังนั้นการบวชจึงเป็นค่านิยมเพื่อส่งกุลบุตร เข้ามาเรียนธรรมและหลักการดำเนินชีวิตจนเป็นประเพณีว่าลูกผู้ชายไทยควรจะต้องบวชเรียน อย่างน้อย 1 พรรษา


ในประวัติศาสตร์ไทยการบวช มักจะมีการกล่าวอยู่เสมอว่าสามารถเลื่อนชั้นทางสังคม ได้ การบวชในประวัติศาสตร์สังคมสมัยอยุธยานั้นโอกาสที่ไพร่และทาสจะได้บวชค่อนข้างยาก แต่ในสมัยอยุธยากลับมีพระสงฆ์สามเณรจำนวนมาก การบวชเป็นพระสงฆ์ไม่จำกัดชน ชั้นใดชนชั้นหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่สถานะเดิมเป็นไพร่ ซึ่งพระสงฆ์เป็นกลุ่มทางสังคมที่มีบทบาท สำคัญในสมัยอยุธยาเป็นที่เคารพนับถือของทุกชนชั้นในสังคมมีลักษณะเป็นทั้งผู้น าและผู้ชี้นำทางด้านจิตวิญญาณของสังคมเป็นเสมือนผู้เชื่อมระหว่างชนชั้นผู้ปกครองกับชนชั้นใต้ปกครอง
 การบวชสมัยก่อนไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบวชเหมือนดังสมัยนี้ ใช้แค่เพียงการเอ่ยวาจาเพื่อขอบวชเท่านั้น 

ในการบวชจำเป็นต้องมีเครื่องบวชไหม


ถ้าหากย้อนกลับไปสักหลายร้อยปีที่แล้ว เครื่องบวชไม่ใช่สิ่งของจำเป็นอะไรสำหรับผู้ที่จะบวชในยุคนั้นเลยค่ะ แต่ในปัจจุบัน ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป ทุกสิ่งอย่างเป็นเรื่องของเงินตรา ไม่มีอะไรที่เราจะได้มาฟรี ๆ เพียงแต่ว่าในบางกรณีนั้น หากผู้ต้องการบวชไม่มีทุนทรัพย์ที่มากพอที่จะซื้อเครื่องบวช ก็สามารถแจ้งไปยังที่วัดที่ต้องการจะบวชได้เช่นกัน แต่ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละวัดด้วยว่าจะมีกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการรองรับเรื่องแบบนี้หรือไม่ สำหรับข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ถ้าไม่มีจริง ๆ สามารถขอยืม หรือเช่าจากวัดได้เช่นกัน ยกเว้น ชุดผ้าไตรจีวรที่ยังต้องเตรียมมาเอง จะจำนวนเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการบวชของแต่ละบุคคลด้วย
 เมื่อยุคนี้เป็นยุคที่ดำเนินไปด้วยเงิน ธุรกิจค้าขายเครื่องสังฆภัณฑ์ก็กำเนิดตามขึ้นมาด้วย วัดก็ไม่สามารถที่แบกรับค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลไว้ได้ ดังนั้น เครื่องบวช จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้จะบวชใหม่ทุกคนจะต้องมี อย่างน้อย ๆ ก็ต้องมีผ้าไตรจีวรเป็นของตัวเอง ดังนั้นการจะเลือกซื้อเครื่องบวช ก็ควรเป็นไปตามกำลังทรัพย์ของตัวเอง เพราะผู้จะบวชใหม่ทุกคคน พึงตระหนักไว้เสมอว่าผู้บวชคือผู้ออกเรือน จากตระกูล จะไม่หวนกลับมาอีกจึงเป็นเรื่องที่สงบที่สุด ดังนั้นจึงควรบวชเงียบ ๆ พร้อมเครื่องบวชที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น เพื่อละ ลด สิ่งความสะดวกสบาย ที่เป็นเหมือนดั่งกิเลสที่มาขัดขวางเส้นทางแห่งธรรมะ

ทำไมพระบวชใหม่จึงต้องมีเครื่องบวช


การเปลี่ยนสถานภาพจากฆราวาสเข้ามาสู่เพศนักบวช ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องปรับตัวไม่น้อย เพราะจากการเป็นฆราวาสเราเคารพแค่กฎหมาย แต่เมื่อครองผ้าเหลือง เราจะต้องเคารพในพระธรรมวินัยเพิ่มมากขึ้น การปรับตัวที่มีการเปลี่ยนแปลงนี้เอง เป็นสิ่งที่พระบวชใหม่จะต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัว การมีข้าวของเครื่องใช้ที่พร้อม เป็นของตัวเองก็จะไปช่วยให้พระบวชใหม่ดำเนินชีวิตได้สะดวกสบายขึ้น นั่นก็จะส่งผลให้การปรับตัวดีขึ้นด้วยนั่นเอง

หากใครคิดที่จะบวช เครื่องบวชเป็นสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตในฐานะนักบวช ใครมีงบประมาณเท่าไหร่ ก็ควรจัดให้อยู่ในงบประมาณที่เรามี ไม่ฟุ้งเฟ้อจนเกินความจำเป็น เพราะการอยู่ในสมณเพศ จะเน้นความเรียบง่ายมาที่สุด
 
 

สั่งซื้อ เครื่องบวชพระ คุณภาพ ราคาถูก ที่นี่